Chính trịKỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP

Ghi dấu 70 năm trên hành trình an cư

Bài 2: “Mệnh lệnh” từ trái tim

09:52 - Thứ Sáu, 29/12/2023 Lượt xem: 3063 In bài viết

ĐBP - Gần 70 năm trước, nhân dân cả nước đồng lòng, dốc sức cho Ðiện Biên Phủ để làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Không còn hình ảnh những dòng xe thô sơ mang theo “sức người, sức của” tiếp tế cho tiền tuyến của quá khứ, hôm nay cả nước hướng về Ðiện Biên bằng món quà đầy ý nghĩa từ chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc”.

Bài 1: Điện Biên - Vươn lên cùng đất nước

Cả nước hướng về Ðiện Biên

Dựa trên những mong mỏi thực tế, ngày 25/4/2023, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, MTTQ sẽ tập trung vận động các nguồn lực của xã hội trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) để hỗ trợ làm mới 7.000 - 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Ðiện Biên và địa bàn Tây Bắc (trong đó, hỗ trợ tỉnh Ðiện Biên làm 5.000 căn, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác thuộc vùng Tây Bắc). Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 350 - 400 tỷ đồng.

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì đã diễn ra vào sáng ngày 13/5. Phát biểu tại đây, ông Ðỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đã nhấn mạnh trong lời kêu gọi: “Cả nước chung tay góp sức, người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó “máu - thịt” với vùng đất biên cương của Tổ quốc”.

Với ý nghĩa đầy tính nhân văn của chương trình, từ các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, đến mỗi cá nhân trong cả nước đã hào hứng “góp sức” cho Ðiện Biên, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho chương trình. Ngay tại Lễ phát động, đã có hơn 280 tỷ đồng, tương đương với 5.600 căn Nhà Ðại đoàn kết được các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức, cá nhân ở Trung ương và địa phương ủng hộ, đăng ký ủng hộ. Trong số đó, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã đăng ký 2,5 tỷ đồng (tương đương với 50 ngôi nhà). Ngay sau Lễ phát động, Trung ương Hội đã ra lời kêu gọi tới các cấp Hội và hội viên phụ nữ cùng nhau bớt lại một phần chi tiêu, dành dụm phần lương nhỏ để “góp gió thành bão”, với mục tiêu đặt ra là huy động được 70 căn nhà. Ngoài sức mong đợi, chỉ trong gần 1 tháng, Hội LHPN Việt Nam đã vận động ủng hộ được 87 căn.

Tiếp nhận nghĩa tình của cả nước, đồng chí Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên khẳng định: “Ðiện Biên quyết tâm sẽ tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình. Ngoài số tiền 50 triệu đồng/căn nhà mà Trung ương hỗ trợ, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực ủng hộ thêm, để hộ nghèo có nhà ở đảm bảo chất lượng”. Ði cùng với đó là quyết tâm phấn đấu đến ngày 3/2/2024 sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo. Thời gian ngắn, số lượng cũng như khối lượng công việc phải làm lớn, trong khi đa phần địa bàn triển khai đều có những khó khăn đặc thù là những thách thức không hề nhỏ đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị…

Điện Biên chung sức, đồng lòng

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh là chương trình làm nhà lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và nhân dân cả nước. Vì vậy, sau khi Đề án được triển khai thực hiện, việc rà soát, lựa chọn, lập danh sách các hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà đã xong, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo tại 10/10 huyện, thị, thành phố trên toàn địa bàn vào ngày 23/7.

Đây là cuộc tổng khởi công ấn tượng nhất từ trước đến nay, bởi nó diễn ra cùng một thời điểm và trên phạm vi toàn tỉnh, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, địa phương cũng như toàn thể cán bộ, nhân dân. Điều này, không chỉ thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, mà đồng thời còn tạo sức lan tỏa, tinh thần, khí thế thi đua trên toàn địa bàn. Một điểm nổi bật khác cũng chưa từng có tiền lệ, đó là lễ khởi công được tổ chức ngay tại gia đình hộ nghèo được lựa chọn hỗ trợ làm nhà đã thể hiện rõ tinh thần sẻ chia, chung tay vì người nghèo, tính thiết thực của phong trào.

Có mặt tại lễ khởi công điểm diễn ra tại bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong bản và khu vực lân cận đã đến chứng kiến buổi lễ và chia vui với các hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong đợt này. Đặc biệt là gia đình bà Lường Thị Mai – địa điểm thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà đoàn kết cho hộ nghèo trong toàn huyện.

Hòa chung niềm vui hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân trong bản, ông Lò Văn Thiêm, Trưởng bản Pá Đông chia sẻ: Tôi thấy chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo là việc làm hết sức thiết thực, tạo điều kiện giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bản tôi có gia đình chị Mai được hỗ trợ xây dựng nhà ở, vì thế tôi cùng bà con trong bản đã thống nhất sẽ huy động lực lượng, cắt cử người giúp gia đình chị vận chuyển đồ đạc, phá dỡ nhà cũ, san nền, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà ở mới. Qua đó, thắt chặt hơn mối quan hệ “tình làng nghĩa xóm”, giúp gia đình giảm bớt kinh phí làm nhà.

Cùng với sự kiện diễn ra rại bản Pá Đông, cuộc tổng khởi công đồng thời được phát động trên toàn địa bàn. Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, tinh thần sẻ chia “tương thân tương ái” vì người nghèo, chính quyền và nhân dân các địa phương đều bày tỏ quyết tâm chung tay thực hiện hiệu quả chương trình ý nghĩa này. Từ đó, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân Điện Biên, mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh để hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Sau Lễ khởi công đầy khí thế, khắp các bản trên, bản dưới, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh rộn rã tiếng chày đục, khoan cắt, đầm nền… Có thể nói, chưa bao giờ không khí thi đua làm nhà lại nhịp nhàng, náo nhiệt đến vậy. Thế nhưng, trong quá trình làm nhà cho hộ nghèo đã phát sinh hàng loạt khó khăn, vướng mắc. Song với kinh nghiệm quý báu đúc rút được từ nhiều chương trình hỗ trợ làm nhà trước đó, cộng với sự đồng lòng, quyết tâm, các địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để vượt qua mọi trở ngại thực hiện tốt việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo.

Bài 3: Sức mạnh lòng dân

Đức Linh – Tuấn Anh – Nguyễn Hiền – Hà Linh
Bình luận
Back To Top